กลยุทธ์การจัดประชุมสัมนาเชิงปฏิบัติการทางด้านการท่องเที่ยว

เกสสิณี ตรีพงศ์พันธุ์: กลยุทธ์การจัดประชุมสัมนาเชิงปฏิบัติการทางด้านการท่องเที่ยว. 2013, (แหล่งทุน : มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี).

Abstract

การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์
เรื่อง กลยุทธ์การจัดประชุมสัมมนาเชิงปฏิบัติการทางด้านการท่องเที่ยว
Computer-Assisted Instruction in Seminar Operation Strategic in Tourism Topic
เกสสิณี ตรีพงศ์พันธุ์
สาขาการท่องเที่ยว วิทยาลัยนานาชาติการท่องเที่ยว มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี
โทร 0-7735-5688 อีเมล์ kessinitri@yahoo.com
Kessini Tripoungpun
Tourism Management Program, International School of Tourism, Suratthani Rajabhat University
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเรื่อง กลยุทธ์การจัดประชุมสัมมนาเชิงปฏิบัติการทางด้านการท่องเที่ยว เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาก่อนและหลังใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง กลยุทธ์การจัดประชุมสัมมนาเชิงปฏิบัติการทางด้านการท่องเที่ยว รวมถึงศึกษาความพึงพอใจต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนในการเรียนการสอนเรื่องกลยุทธ์การจัดประชุมสัมมนาเชิงปฏิบัติการทางด้านการท่องเที่ยว
กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยในครั้งนี้เป็นนักศึกษา ปีการศึกษาที่ 1/2555 จานวน 30 คน ซึ่งได้มา โดยเลือกแบบเจาะจงนักศึกษาชั้นปีที่ 3 ที่เรียนในรายวิชาสัมมนาในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว และก่อนที่ทาการทดลองจริงได้ให้ผู้เชี่ยวชาญ 3 ท่านตรวจสอบข้อคาถามแบบสอบถามก่อนเรียนและหลังเรียนรวมทั้งฉบับได้ค่า IOC เท่ากับ 0.78 ประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนก่อนนาไปใช้จริงผู้วิจัยได้ทาการทดลองใช้กับนักศึกษา 10 คน คะแนนทดสอบระหว่างเรียน 89.50 และคะแนนทดสอบหลังเรียน 93.50 จึงทาแบบทดสอบไปใช้จริงกับกลุ่มตัวอย่างที่กาหนดไว้ พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง กลยุทธ์การจัดประชุมสัมมนาเชิงปฏิบัติการทางด้านการท่องเที่ยว วิชาสัมมนาในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเรื่องกลยุทธ์การจัดประชุมสัมมนาเชิงปฏิบัติการทางด้านการท่องเที่ยว นักศึกษามีคะแนนก่อนเรียนเฉลี่ย 24.37 และหลังเรียนคะแนนเฉลี่ย 36 แสดงว่า คะแนนหลังเรียนสูงกว่าคะแนนก่อนเรียนอย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
การสร้างและพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง กลยุทธ์การจัดประชุมสัมมนาเชิงปฏิบัติการด้านการท่องเที่ยวใช้โปรแกรม Authorware มีจานวนบทเรียน 4 หน่วยได้แก่ หน่วยที่ 1 แผนการตลาดการจัดประชุมเชิงปฏิบัติการทางด้านการท่องเที่ยว หน่วยที่ 2 แผนการจัดการและทรัพยากรมนุษย์ การจัดประชุมเชิงปฏิบัติการทางด้านการท่องเที่ยว หน่วยที่ 3 แผนการจัดการด้านการให้บริการการจัดประชุมเชิงปฏิบัติการทางด้านการท่องเที่ยวและหน่วยที่ 4 แผนการจัดการลงทุนและการวิเคราะห์การเงินการจัดประชุมเชิงปฏิบัติการทางด้านการท่องเที่ยว
ความพึงพอใจโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยนักศึกษาให้ความสาคัญในบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง กลยุทธ์การจัดประชุมสัมมนาเชิงปฏิบัติการด้านการท่องเที่ยวในการใช้โปรแกรม Authorware ด้านตัวอักษรที่ใช้อ่านง่ายและสามารถนาทฤษฎีที่เรียนแต่ละหน่วยไปปรับใช้ในการปฏิบัติ ระยะเวลาในการทาแบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนมีความเหมาะสม ดังนั้น นักศึกษาสามารถเข้าใจในเนื้อหาที่เรียนในแต่ละบทเรียน เนื่องจาก ระยะเวลาในการอ่านแต่ละบทเรียนมีความเหมาะสมและรูปแบบมีความสวยงาม
คาสาคัญ คอมพิวเตอร์ช่วยสอน สัมมนาเชิงปฏิบัติการ 2


This research Computer-Assisted Instruction in Seminar Operation Strategic in Tourism
Topic have an objective to create and improve Computer-Assisted Instruction in Seminar Operation Strategic in Tourism and researcher will be compare about pre-test and post-test result. The last result would be know the satisfy for Computer-Assisted Instruction in Seminar Operation Strategic in Tourism
The participants were 30 Seminar subject students from International School of Tourism. The study showed that students assessments were before study 24.37 scores and after learning 36 scores. The point after learning higher than before learning 0.01.
Creating to Computer-Assisted Instruction in Seminar Operation Strategic in Tourism use by Authorware program consist of unit 1 Marketing Planning unit 2 Human Management Unit 3 Service Management and Unit 4 Investment and Financial Management.
Students’ satisfaction towards subjects in this project found that student had high level of satisfaction in overall. Moreover, the character was clean and legibility as well as they could apply to practice. In term of the period of time both of pre-test and post-test were appropriated. As a result, the students understand in every component of Computer-Assisted Instruction in Seminar Operation Strategic in Tourism because of the period of time in order to thoughtful and attractive format.
Keyword CAI, Seminar Operation Strategic in Tourism

    BibTeX (Download)

    @book{ตรีพงศ์พันธุ์2013,
    title = {กลยุทธ์การจัดประชุมสัมนาเชิงปฏิบัติการทางด้านการท่องเที่ยว},
    author = {เกสสิณี ตรีพงศ์พันธุ์},
    year  = {2013},
    date = {2013-01-01},
    abstract = { การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ 
    เรื่อง กลยุทธ์การจัดประชุมสัมมนาเชิงปฏิบัติการทางด้านการท่องเที่ยว 
    Computer-Assisted Instruction in Seminar Operation Strategic in Tourism Topic 
    เกสสิณี ตรีพงศ์พันธุ์ 
    สาขาการท่องเที่ยว วิทยาลัยนานาชาติการท่องเที่ยว มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี 
    โทร 0-7735-5688 อีเมล์ kessinitri@yahoo.com 
    Kessini Tripoungpun 
    Tourism Management Program, International School of Tourism, Suratthani Rajabhat University 
    บทคัดย่อ 
    การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเรื่อง กลยุทธ์การจัดประชุมสัมมนาเชิงปฏิบัติการทางด้านการท่องเที่ยว เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาก่อนและหลังใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง กลยุทธ์การจัดประชุมสัมมนาเชิงปฏิบัติการทางด้านการท่องเที่ยว รวมถึงศึกษาความพึงพอใจต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนในการเรียนการสอนเรื่องกลยุทธ์การจัดประชุมสัมมนาเชิงปฏิบัติการทางด้านการท่องเที่ยว 
    กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยในครั้งนี้เป็นนักศึกษา ปีการศึกษาที่ 1/2555 จานวน 30 คน ซึ่งได้มา โดยเลือกแบบเจาะจงนักศึกษาชั้นปีที่ 3 ที่เรียนในรายวิชาสัมมนาในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว และก่อนที่ทาการทดลองจริงได้ให้ผู้เชี่ยวชาญ 3 ท่านตรวจสอบข้อคาถามแบบสอบถามก่อนเรียนและหลังเรียนรวมทั้งฉบับได้ค่า IOC เท่ากับ 0.78 ประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนก่อนนาไปใช้จริงผู้วิจัยได้ทาการทดลองใช้กับนักศึกษา 10 คน คะแนนทดสอบระหว่างเรียน 89.50 และคะแนนทดสอบหลังเรียน 93.50 จึงทาแบบทดสอบไปใช้จริงกับกลุ่มตัวอย่างที่กาหนดไว้ พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง กลยุทธ์การจัดประชุมสัมมนาเชิงปฏิบัติการทางด้านการท่องเที่ยว วิชาสัมมนาในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเรื่องกลยุทธ์การจัดประชุมสัมมนาเชิงปฏิบัติการทางด้านการท่องเที่ยว นักศึกษามีคะแนนก่อนเรียนเฉลี่ย 24.37 และหลังเรียนคะแนนเฉลี่ย 36 แสดงว่า คะแนนหลังเรียนสูงกว่าคะแนนก่อนเรียนอย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 
    การสร้างและพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง กลยุทธ์การจัดประชุมสัมมนาเชิงปฏิบัติการด้านการท่องเที่ยวใช้โปรแกรม Authorware มีจานวนบทเรียน 4 หน่วยได้แก่ หน่วยที่ 1 แผนการตลาดการจัดประชุมเชิงปฏิบัติการทางด้านการท่องเที่ยว หน่วยที่ 2 แผนการจัดการและทรัพยากรมนุษย์ การจัดประชุมเชิงปฏิบัติการทางด้านการท่องเที่ยว หน่วยที่ 3 แผนการจัดการด้านการให้บริการการจัดประชุมเชิงปฏิบัติการทางด้านการท่องเที่ยวและหน่วยที่ 4 แผนการจัดการลงทุนและการวิเคราะห์การเงินการจัดประชุมเชิงปฏิบัติการทางด้านการท่องเที่ยว 
    ความพึงพอใจโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยนักศึกษาให้ความสาคัญในบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง กลยุทธ์การจัดประชุมสัมมนาเชิงปฏิบัติการด้านการท่องเที่ยวในการใช้โปรแกรม Authorware ด้านตัวอักษรที่ใช้อ่านง่ายและสามารถนาทฤษฎีที่เรียนแต่ละหน่วยไปปรับใช้ในการปฏิบัติ ระยะเวลาในการทาแบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนมีความเหมาะสม ดังนั้น นักศึกษาสามารถเข้าใจในเนื้อหาที่เรียนในแต่ละบทเรียน เนื่องจาก ระยะเวลาในการอ่านแต่ละบทเรียนมีความเหมาะสมและรูปแบบมีความสวยงาม 
    คาสาคัญ คอมพิวเตอร์ช่วยสอน สัมมนาเชิงปฏิบัติการ 2 
    
    
    This research Computer-Assisted Instruction in Seminar Operation Strategic in Tourism 
    Topic have an objective to create and improve Computer-Assisted Instruction in Seminar Operation Strategic in Tourism and researcher will be compare about pre-test and post-test result. The last result would be know the satisfy for Computer-Assisted Instruction in Seminar Operation Strategic in Tourism 
    The participants were 30 Seminar subject students from International School of Tourism. The study showed that students assessments were before study 24.37 scores and after learning 36 scores. The point after learning higher than before learning 0.01. 
    Creating to Computer-Assisted Instruction in Seminar Operation Strategic in Tourism use by Authorware program consist of unit 1 Marketing Planning unit 2 Human Management Unit 3 Service Management and Unit 4 Investment and Financial Management. 
    Students’ satisfaction towards subjects in this project found that student had high level of satisfaction in overall. Moreover, the character was clean and legibility as well as they could apply to practice. In term of the period of time both of pre-test and post-test were appropriated. As a result, the students understand in every component of Computer-Assisted Instruction in Seminar Operation Strategic in Tourism because of the period of time in order to thoughtful and attractive format. 
    Keyword CAI, Seminar Operation Strategic in Tourism
    },
    note = {แหล่งทุน : มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี},
    keywords = {Research result, การท่องเที่ยว, สัมนาเชิงปฏิบัติการ},
    pubstate = {published},
    tppubtype = {book}
    }